Giỏ hàng

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao

Ngày 11/2, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ Tướng Chính phủ đã tới thăm, làm việc, dự lễ xuất những chuyến hàng rau quả đầu tiên sang Nhật Bản năm Kỷ Hợi 2019 của Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu (CPTPXK) Đồng Giao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ xuất chuyến hàng đầu tiên sang Nhật Bản của công ty CPTPXK Đồng Giao

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN & MT; đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN; lãnh các Bộ Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương. 

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Tam Điệp.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu và làm việc tại Công ty

Thủ tướng Chính phủ phát biểu và làm việc tại Công ty
 

Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao được thành lập năm 1955, tiền thân là Nông trường quân đội, do các Chiến sỹ Điện Biên và Cán bộ miền Nam tập kết về xây dựng. Sau 15 năm thực hiện cổ phần hóa, trải qua nhiều sự biến động, phát triển của đất nước, kết quả sản xuất, kinh doanh của Công ty đã đạt được nhiều thành tựu.

Hiện, Công ty có 2 vùng sản xuất nguyên liệu chính là tại Ninh Bình và Gia Lai. Tại tỉnh Ninh Bình, Công ty đang quản lý và sử dụng có hiệu quả 4.000 ha đất. Đây là vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, ứng dụng công nghệ cao, với các loại cây trồng chính là dứa, chuối, rau chân vịt, đậu tương rau, ngô ngọt cho năng suất, chất lượng cao.

Tại tỉnh Gia Lai Công ty đã tổ chức sản xuất gần 4.000 ha chanh dây, chuối, dứa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Ngoài ra, Công ty cũng liên kết trồng và tiêu thụ nông sản tại nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước, giúp giải quyết đầu ra cho nông sản, tạo công ăn việc làm và mang lại thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động tham gia chuỗi liên kết.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu và làm việc tại Công ty

Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân lao động của Công ty.
 

Về chế biến, Công ty đang sở hữu 2 khu tổ hợp chế biến tinh, chế biên sâu, quy mô lớn, hiện đại, dây chuyền thiết bị nhập khấu đồng bộ của Thụy Điển, Đức, Ý và Nhật Bản.

Thủ tướng cũng đề nghị ngành nông nghiệp Việt Nam, Công ty Đồng Giao phải áp dụng mạnh mẽ, một là, công nghệ cảm biến, hai là robot tự động hóa, máy bay không người lái, thứ 3 là dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, thứ 4 là công nghệ in 3D, thứ 5 là ICT, Internet vạn vật. Thủ tướng đề nghị, cần sớm nắm bắt và làm chủ các công nghệ này để chúng ta đưa vào phát triển một nền nông nghiệp hàng hóa, hiện đại, năng suất cao. Bên cạnh đó, nông nghiệp công nghệ cao không chỉ là công nghệ trong canh tác, chế biến sản phẩm mà còn là công nghệ quản trị.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu và làm việc tại Công ty

Thủ tướng thăm dây chuyền sản xuất hiện đại tại công ty
 

Công ty không những đã tập trung sản xuất nguyên liệu, sử dụng có hiệu quả diện tích được giao tại Ninh Bình, Gia Lai mà còn chủ động liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân tại 13 tỉnh, tạo công ăn việc làm cho trên 20.000 lao động. Doanh thu bán hàng năm 2018 là 1.900 tỷ đồng, trong đó doanh thu xuất khẩu là 70 triệu USD.

Thủ tướng nhìn nhận Đồng Giao là một mẫu hình về chuyển đổi thành công từ một nông trường thuần túy sang một công ty cổ phần, huy động nguồn lực xã hội, trong đó, đã áp dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật mới nhất để phát triển sản xuất, kinh doanh. Công ty không chỉ liên kết sản xuất với hộ nông dân ở tỉnh Ninh Bình mà còn với các tỉnh, thành khác trong cả nước để có nhiều loại sản phẩm.

Trên cơ sở chất lượng, sự đổi mới, đa dạng của sản phẩm mà hiện nay các mặt hàng do Công ty sản xuất đã có mặt tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có những nước khó tính nhất như EU, Nhật Bản. Đây là một thành công, nhìn vào thành công này chúng ta có thể rút ra những bài học quan trọng trong quản lý và chỉ đạo phát triển nông nghiệp.

Biểu dương và chúc mừng những nỗ lực, thành tựu quan trọng lớn lao của tập thể công nhân, cán bộ, công nhân viên Công ty CPTP XK Đồng Giao. Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nông nghiệp Việt Nam không chỉ là bài toán kinh tế, là sinh kế lâu dài của phần đông dân số Việt Nam mà còn là vấn đề xã hội rộng lớn, là điều kiện quyết tâm của Việt Nam trên con đường phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN, vì 1 nước Việt Nam độc lập, tự cường, thịnh vượng và không để 1 người dân nào bị bỏ lại phía sau.